Friday, November 12, 2010

Ngăn ngừa social engineering, trojan, đánh cắp mật khẩu

- Cách an toàn nhất có lẽ là nên tạo một máy ảo (chạy vmware hoặc virtualbox) hoàn toàn chỉ dùng để thực hiện việc đăng nhập vào những trang mình cho là quan trọng. Tuyệt đối không dùng máy ảo này để duyệt web thông thường hoặc check mail. Thông tin cần thiết có thể được chuyển từ máy thật vào máy ảo một cách dễ dàng và có chọn lựa để tránh lây nhiễm viruses.

- Ngoài ra, tập thói quen sử dụng 2 trình duyệt khác nhau song song để tránh bị phishing và bị chôm sessions. Một trình duyệt (ví dụ như Firefox) dùng để duyệt những trang quen thuộc, một trình duyệt khác (ví dụ như Chrome) để cắt và dán những đường dẫn đến các trang web không quen thuộc. Bằng cách này, các phương pháp phishing sẽ được giảm thiểu tối đa (vì một trình duyệt như Chrome không hề đăng nhập ở đâu thì chẳng có gì để chôm hết).

- Tận dụng tối đa các plug-ins quan trọng trên Firefox (như noscript, noads....) để giảm thiểu khả năng bị thâm nhập xuyên qua web layer. Nếu được, nên cài hẳn một máy (hoặc máy ảo) chạy bằng hệ điều hành Linux để dùng. Máy chạy Windows chỉ để chơi game nội bộ.

- Cài chương trình antivirus và thường xuyên cập nhật "virus def", đừng lơ là chuyện này. Nếu được, nên tận dụng một firewall nào đó để gia tăng bảo vệ máy, đặc biệt firewall có đủ khả năng kiểm soát cả "inbound" và "outbound" traffic để cho phép những truy cập được ra vào ở những cổng (ví dụ như 80, 443, 110, 25) và ứng dụng nhất định nào đó mà thôi.

- Tuyệt đối không nên dùng cracked software (kể cả pdf) bởi vì đa số viruses và trojans đi theo đường này.

- Tuyệt đối không viếng những trang web lạ (và có dạng tên miền khó đọc hoặc nhại tên miền một trang nào đó phổ biến).

- Sử dụng một ứng dụng bảo mật như "filecrypt" để lưu các thông tin quan trong và nhạy cảm trong đó để tránh bị đánh cắp.

- Sử dụng một ứng dụng như "KeepPass" để lưu các mật khẩu và khi cần đăng nhập, dùng biện pháp "cut & paste" password hoặc viếng địa chỉ cần đăng nhập trực tiếp từ "keepass". Mật khẩu sẽ được nạp tự động xuyên qua bô nhớ của máy. Biện pháp này vô hiệu hóa khả năng bị keylog và bị chôm mật khẩu.

No comments:

Post a Comment